วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2553

อาศรมธรรมทายาทมุ่งมั่น เป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชน

ที่มา http://news.buddyjob.com/education/show_news-2638-7.html

พระครูใบฎีกาชฎิล อมรปญโญ คณะกรรมการศูนย์เรียนรู้ วัดอาศรมธรรมทายาท ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ทางวัดอาศรมธรรมทายาท ได้ร่วมกับเครือข่ายพระสังฆพัฒนา จัดโครงการการพัฒนาและขยายผลเครือข่ายศูนย์เรียนรู้ วัดอาศรมธรรมทายาทขึ้น เพื่อปรับปรุงให้เป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนและสามารถขยายผลการดำเนินงานได้มากขึ้น ทั้งการฝึกอบรมพัฒนาความคิดให้แก่ประชาชนทุกเพศวัย การสร้างความเข้มแข็งให้แก่องค์กรระดับชุมชน ทั้งวัด บ้าน โรงเรียน และหน่วยงานราชการ การพัฒนาองค์ความรู้ให้เป็นหลักสูตรท้องถิ่น และขยายผลสู่สาธารณชนและการพัฒนาเครือข่าย ให้เกิดแผนพัฒนาด้านคุณธรรม พัฒนาสังคมให้ยั่งยืน

ในขณะเดียวกันทางวัดยังได้จัดทำโครงการขยายผลการสร้างผู้นำจิตอาสา เพื่อความกตัญญูต่อแผ่นดินและเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชปี 2550 ขึ้นด้วย เพื่อเชื่อมโยงโครงการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ ให้เป็นแหล่งบ่มเพาะคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

พระครูใบฎีกาชฎิล กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ทางวัดได้เสนอของบประมาณจำนวน 1,530,000 บาท จากศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม หรือศูนย์คุณธรรม เพื่อจะนำมาสนับสนุนโครงการขยายผลการสร้างผู้นำจิตอาสาในท้องถิ่นตลอดปี 2550 อาทิ โครงการอบรมเทคนิคการเป็นวิทยากรให้แก่พระภิกษุสงฆ์ 60 รูป เพื่อให้เป็นผู้นำชาวพุทธ การอบรมแกนนำชุมชน 90 คน ให้เป็นผู้นำจิตอาสา การอบรมข้าราชการ ผู้สูงอายุ ครูอาจารย์ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนในพื้นที่ จำนวน 250 คน มาเข้าค่ายฝึกอบรมเครือข่ายชุมชนด้านพุทธศาสนา เป็นต้น เพื่อสร้างนิสัยการมีจิตอาสาให้แก่ประชาชน ตลอดจนเสริมสร้างศูนย์เรียนรู้ชุมชนให้มีความเข้มแข็ง สามารถบ่มเพาะบุคลากรที่มีคุณภาพด้านคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่ประเทศมากขึ้น ซึ่งตนคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากศูนย์คุณธรรมและรัฐบาล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น